ประวัติและตราสัญลักษณ์ อบต.เขาแดง

 

 

     ตำบลเขาแดง มีผู้เล่าว่าบรรพบุรุษของชาวเขาแดงที่มาตั้งรกรากน่าจะมาทางเรือ ซึ่งการตั้งชุมชนคาดว่าน่าจะก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โดยพิจารณาจากอุโบสถวัดเขาแดงปรากฎภาพวาดเป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เกิดจากชุมชนที่เข้มแข็งและมีมานานจึงสามารถสร้างวัดและมีอุโบสถได้ การตั้งชื่อน่าจะตั้งตามลักษณะเขาซึ่งมีหน่าสีแดงสด ปัจจุบันตำบลเขาแดงอยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

บ้านคุ้งโตนด
              หมู่บ้านคุ้งโตนด ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี ห่างจากอำเภอ 30 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัด 60 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอมาสู่หมู่บ้าน สะดวกสบายมากคือจากถนนเพชรเกษม แยกเข้ามาทางด้านตะวันออกเป็นถนนราดยางเกือบทั้งหมด มีเป็นถนนลูกรังเพียง 1.5 กิโลเมตร เท่านั้น
              ประวัติความเป็นมา แต่เดิมบริเวณนี้เป็นบริเวณที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่า และอาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ป ูและปลาทะเล เป็นต้น ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมาเห็นความอุดมสมบูรณ์เข้าจึงชวนกันมาตั้งถิ่นฐาน อยู่ที่นี่ แล้วก็มีคนเข้ามาอาศัยอยู่อีกเรื่อยๆแต่ยังมีจำนวนครัวเรื่อนไม่มากเหมือน ปัจจุบันเพราะการติดต่อกับบุคคลภายนอกทำ ได้ลำบากคือต้องเดินข้ามภูเขา หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมเยียนราษฎรที่นี่ แล้วทรงมีพระราชดำริให้ทำโครงการต่างๆ ที่สำคัญ คือ ให้ตัดถนนข้ามภูเขา จึงมีประชาชนมาตั้งถิ่นฐานเพิ่มขึ้นอีกมาก อย่างเช่นปัจจุบันเหตุที่เรียกว่า"คุ้งโตนด" ก็เพราะบริเวณนี้แต่ก่อนเป็นต้นตาล (ชาวบ้านเรียกต้นโตนด) มากส่วนคำว่า "คุ้ง" นั้น หมายถึง ส่วนเว้าของฝั่งน้ำที่ตรงกันข้ามกับแหลม
ปัจจุบันจำนวนครัวเรือน 78 ครัวเรือน จำนวนประชากร 311 คน ลักษณภูมิประเทศ เป็นที่ราบชายเขาติดกับชายทะเล สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีถ้ำที่มีหินงอก หินย้อย ที่สวยงามและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป สถานที่แห่งนั้น คือถ้ำไทร นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงยังมีที่สถานที่สวยงานอีกหลายแห่งด้วยกัน
อาชีพที่สำคัญ
              เนื่องจากบริเวณนี้เป็นบริเวณที่ติดกับชายทะเลประชาชนส่วนใหญ่จึงมีอาชีพการ ทำประมงควบคู่ไปกับการเลี้ยงกุ้ง ทำให้เศรษฐกิจที่นี่ดีมาก ทรัพย์พยากรที่สำคัญ เนื่องจากบริเวณนี้มีภูเขาหลายลูกทรัพยากรที่สำคัญคือ พวกสัตว์ป่าที่หาดูยาก เพราะเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

บ้านเขาแดง
              หมู่บ้านเขาแดง ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี ห่างจากอำเภอ 21 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัด 51 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอมาสู่หมู่บ้าน ใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างเพราะไม่มีรถโดยสารประจำทาง
              ประวัติความเป็นมา ในสมัยโบราณได้มีพ่อค้าชาวจีน แล่นเรือสำเภามาค้าขายในเมืองเกาะหลัก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่เรือสำเภาแล่นมาถึงได้เกิดพายุขึ้น เรือที่แล่นมาเกิดอับปาง บางคนก็ตายบางคนก็รอด คนที่รอดก็คนมาบนชายฝั่งทะเล ปบูกบ้านอาศัยอยู่ตรงที่พ่อค้าชาวจีนที่รอดตายอาศัยอยู่นั้น ติดอยู่กับภูเขามีหน้าผาสีแดง ต่อมาคนที่ผ่านมาก็เรียกว่า "บ้านเขาแดง" ตามสีของภูเขา ตั้งแต่นั้นมาก็เลยชื่อว่า "หมู่บ้านเขาแดง" จนถึงปัจจุบัน จำนวนครัวเรือน 186 จำนวนประชากร 864 คน โบราณสถานหรือสถานที่สำคัญคือ หาดสามพระยา เป็นที่ตั้งสถานที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ลักษณะภูมิประเทศ มีภูเขาล้อมรอบทั้ง 3 ด้าน ส่วนอีกด้านหนึ่งติดทะเล สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ คือหาดสามพระยา และอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อาชีพสำคัญ คือ ประมง และทำนากุ้ง

บ้านทุ่งน้อย
              หมู่บ้านทุ่งน้อย ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี ห่างจากอำเภอ ห่างจากอำเภอ 15 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัด 44 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอมาสู่หมู่บ้านโดยทางรถยนต์ มีหลายทางที่มาถึง ทุ่งน้อย เช่น จากอำเภอมาผ่านตลอด ข้ามทางรถไฟแล้วตรงมาทางเหมืองผ่านปากคลองเกลียว สุดทางถึงทุ่งน้อย และจากอำเภอผ่านตลาดข้ามทางรถไฟแยกมาทางหนองบัว ตรงมาสุดทางถึงทุ่งน้อย
              ประวัติความเป็นมา ทุ่งน้อย นานมาแล้วประมาณ 100 ปี มีคนอยู่ 3 ตระกูล คือตระกูลยายแป๋ ตระกูลตาวันยายอั๋น ตระกูลตาจ๋อง อยู่มาประมาณ 50 ปี ทั้ง 3 ตระกูลก็มีลูกหลานประมาณ 100 หลังคาเรือน แล้วอยู่มาก็มีเสือเกิดขึ้นคนจึงอพยพไปอยู่หมู่บ้านอื่นประมาณครึ่งของหมู่ บ้าน และเมื่อเหตุการณ์สงบจึงอพยพมาอยู่ทุ่งน้อย แต่กลับมาไม่หมด ทุกวันนี้มีประมาณ 191 ครัวเรือน
ปัจจุบันจำนวนครัวเรือน 191 ครัวเรือน จำนวนประชากร 850 คน ลักษณะภูมประเทศ เป็นที่ราบชายทะเล อาชีพสำคัญคือ อาชีพประมง

 














Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese


สายด่วนนายก 098-8618595

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้761
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้830
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้12008
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว29051
mod_vvisit_counterเดือนนี้55266
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว33008
mod_vvisit_counterทั้งหมด465065

We have: 10 guests online
IP: 18.119.133.228
วันนี้: เม.ย. 27, 2024

















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ





















 


แบบสำรวจความพึงพอใจ
อบต.เขาแดง

 




องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแดง

99/9 หมู่ 2 ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77150

โทร/โทรสาร  032-821-565   E-mail: Khodang55555@hotmail.com

เว็บไซต์ : www.khaodang.go.th